ชี่กงแก้อาการปวดคอ

ความรู้แผนจีน   ลงวันที่

อาการปวดต้นคอเป็นอาการที่พบบ่อย ปวดต้นคออาจะมีสาเหตุจากกล้ามเนื้ออักเสบเนื่องจากการใช้งานที่ไม่เหมาะสม หรือออาจจะมีสาเหตุจากกระดูกคอเสื่อม

สาเหตุของการปวดคอที่พบบ่อย

  1. อิริยาบถหรือท่าที่ผิดสุขลักษณะ ทำให้กล้ามเนื้อบางมัดถูกใช้งานจนเมื่อยร้าเกินไป เช่นบางคนชอบนั่งก้มหน้า หรือ หรือช่างที่ต้องเงยหน้าอยู่ตลอดเวลา ใช้หมอนสูงเกินไปวิธีแก้ต้องใช้หมอนหนุนต้นคอหรือบริเวณท้ายทอย
  2. ความเครียดทางจิตใจซึ่งอาจจะเกิดจากหลายสาเหตุ เช่นการงาน ครอบครัว การพักผ่อนที่ไม่พอเพียง ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อคอหดเกร็ง
  3. คอเคล็ดหรือยอก เกิดจากการที่กล้ามเนื้อคอต้องทำงานมากเกินไป เนื่องจากคอต้องเคลื่อนไหวเร็วเกินไป หรือรุนแรงเกินไปทำให้เอ็นและกล้ามเนื้อถูกยืดมากจนมีการฉีกขาดบางส่วนจนเกิดอาการปวด ตัวอย่างที่ทำให้เกิดคอเคล็ดเช่น การก้มเพื่อมองหาของใต้โต๊ะ การหกล้ม
  4. ภาวะข้อเสื่อม เนื่องจากกระดูกคอต้องแบกน้ำหนักอยู่ตลอดเวลาตั้งแต่เด็กจนแก่ ทำให้ข้อเสื่อมตามอายุมีปุ่มกระดูกหรือกระดูกงอกที่ขอบของข้อต่อ ซึ่งอาจจะไปกดทับถูกปลายประสาทที่โผล่ออกมา ภาวะข้อกระดูกเสื่อมอาจจะไม่มีอาการปวดหรือผิดปกติใดๆ แต่อาจจะพบโดยบังเอิญ
  5. อาการบาดเจ็บของกระดูกคอซึ่งอาจจะเกิดจากอุบัติเหตุต่างๆเช่น ตกที่สูง ถูกทำร้ายร่างกาย รถยนต์หรือรถจักรยานยนต์พลิกคว่ำ ผู้ป่วยมักจะมีอาการบาดเจ็บของร่างกายส่วนอื่นด้วย
  6. ข้ออักเสบ โรคข้ออักเสบเรื้อรังบางชนิดอาจจะทำให้กระดูกต้นคออักเสบด้วย เช่นข้ออักเสบรูมาตอยด์

การรักษาโดยแพทย์ทางเลือก

การรักษาโดยแพทย์ทางเลือกจะช่วยผ่อนคลายอาการปวดคอให้ท่านได้ โดยวิธีการดังต่อไปนี้

  1. การฝังเข็ม
  2. การนวด
  3. การประคบร้อน
  4. การใช้ Laser
  5. การดึงคอ

คำว่า “ชี่” นั้นแปลว่า ลม ปราณ หรือพลังงาน ซึ่งไหลเวียนอยู่ภายในและภายนอกร่างกาย ดังที่เรียกกันว่า พลังชีวิต ส่วน “กง” นั้นแปลว่า ความชำนาญที่เกิดจากการฝึกฝน ดังนั้น “ชี่กง” จึงหมายถึง พลังอันได้รับจากการฝึกฝนทางกายและทางจิต โดยการทำกายบริหารที่หลอมรวมทั้งร่างกาย จิตใจ และการกำหนดลมหายใจเข้าด้วยกัน การฝึกชี่กงจะช่วยบริหารร่างกายทุกส่วน ทั้งกล้ามเนื้อต่างๆ เอ็น ข้อต่อ กระดูก รวมทั้งเป็นการเสริมพลังงานจากธรรมชาติเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการปรับสมดุลร่างกาย ช่วยบำรุงเซลล์และอวัยวะที่อ่อนแอ ช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้

ชี่กงแก้อาการปวดคอบ่า

ชี่กงแก้อาการปวดคอบ่าที่จะได้ฝึกนี้ เป็นการเลียนแบบมาจากลักษณะท่าทางของวานร ซึ่งอยู่ในกระบวนท่าชุด “อู่ฉินซี่” โดยเริ่มต้นฝึกดังนี้

  1. กางมือและยกขึ้น
  2. จีบมือและยกขึ้นถึงระดับอก
  3. ยกบ่าขึ้นและหันหน้าไปทางซ้าย
  4. หันหน้ากลับและคลายจีบ
  5. ลดมือลงแนบลำตัว
  6. กางมือและยกขึ้น
  7. จีบมือและยกขึ้นถึงระดับอก
  8. ยกบ่าขึ้นและหันหน้าไปทางขวา
  9. หันหน้ากลับ คลายจีบ และลดมือลงแนบลำตัว

อ้างอิงจาก : วารสารสำนักการแพทย์ทางเลือกปีที่ 6 ฉบับที่ 1 มกราคม – เมษายน 2556 , www.siamhealth.net , www.zhihu.com

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติ่ม

บทความที่เกี่ยวข้อง