
องค์ประกอบของการจัดการความรู้มีอยู่ทั้งหมด 3 องค์ประกอบ โดยที่ทั้ง 3 ส่วนนี้จะต้องเชื่อมโยงและบูรณาการอย่างสมดุล

1. คน (People) – “คน” เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุด เป็นแหล่งความรู้และเป็นผู้นำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์
2. เทคโนโลยี (Technology) – “เทคโนโลยี” เป็นเครื่องมือเพื่อให้คนสามารถค้นหา, จัดเก็บ, แลกเปลี่ยน และนำความรู้ไปใช้อย่างง่ายและรวดเร็วขึ้น
3. กระบวนการความรู้ (Knowledge Process) – “กระบวนการความรู้” เป็นการบริหารจัดการ เพื่อนำความรู้จากแหล่งความรู้ไปให้ผู้ใช้ เพื่อทำให้เกิดการปรับปรุงและนวัฒกรรม