ความหมายของการจัดการความรู้ (Meaning of Knowledge Management)

          การจัดการความรู้ (Knowledge Management) หรือที่เรียกย่อๆ ว่า KM คือเครื่องมือเพื่อใช้ในการบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 3 ประการไปพร้อมๆ กัน ได้แก่

  1. บรรลุเป้าหมายของงาน
  2. บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน
  3. บรรลุเป้าหมายการพัฒนาองค์กรไปสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้

          โดยการจัดการให้มีการค้นพบความรู้และความชำนาญที่แฝงเร้นในตัวคน หาทางนำออกมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตกแต่งให้ง่ายต่อการใช้สอยและมีประโยชน์เพิ่มขึ้น มีการต่อยอดให้งดงามและใช้ได้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริงและกาละเทศะยิ่งขึ้น มีความรู้ใหม่ๆ หรือนวัตกรรมเกิดขึ้นจากการเอาความรู้ที่ไม่เหมือนกันมาเจอกัน

ซึ่งรูปแบบของความรู้นั้นมีอยู่ 2 ประเภทได้แก่

  1. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge)

“ความรู้ที่ชัดแจ้ง” (Explicit Knowledge) หรืออีกชื่อคือ “ความรู้แบบรูปธรรม” เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวมหรือถ่ายทอดได้ โดยผ่านวิธีการต่างๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี, คู่มือต่างๆ, เอกสาร กฎระเบียบ, วิธีการปฏิบัติงาน และสื่อต่างๆ เช่น VCD, DVD, Internet

2. ความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวคน (Tacit Knowledge)

“ความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวคน” (Tacit Knowledge) หรืออีกชื่อคือ “ความรู้แบบนามธรรม” เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์หรือสัญชาตญาณของแต่ละบุคคลในการทำความเข้าใจในสิ่งต่างๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูด หรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการทำงาน งานฝีมือ ประสบการณ์ หรือแนวความคิด

Click to rate this post!
[Total: 0 Average: 0]

Leave a Comment

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *